Huỳnh Vương Anh Túc là blog chia sẻ kiến thức fitness. Hướng dẫn các bạn nữ tập gym hiệu quả.

Những thứ các bạn không nên đầu tư nhiều

Khi các bạn đi tập, ban đầu đơn thuần là chỉ để khỏe nên nghĩ chỉ cần có bộ đồ tập và ăn uống khoa học 1 chút thì có thể đẹp nhưng khi đi sâu vào 1 chút bạn sẽ nhận ra có tỉ thứ "mình cần mua". Có những bạn điều kiện kinh tế cho phép, 1 số khác lại không thể. Hiện giờ tình hình kinh tế đang rất khó khăn nên việc chi tiêu cũng cần cẩn trọng. Túc luôn khuyên các bạn nên đầu tư nhiều vào bản thân, nhưng có những thứ "không đáng" cho lắm trong suy nghĩ của Túc, Túc sẽ liệt kê bên dưới vì giải thích để các bạn tham khảo, dồn tiền vào những thứ đáng mua hơn nha:

1. MASS:
Nhớ vì cái vụ này xém bị hack bay acc, cứ mở mắt ra là thấy gmail hiện yêu cầu nhập dãy số để thay đổi mật khẩu rồi cung cấp thông tin cá nhân bla bla. Túc nói này, tiếng nói của Túc không vang đến mức mọi người đều có thể nghe và biết nên các bạn bán Mass vẫn sẽ bán được hàng thôi, với cả tiền trong tay ai người đó có quyền quyết định, Túc chỉ muốn phân tích cho anh/chị/em của mình hiểu cảm giác đau và tức về trải nghiệm sản phẩm dùng Mass của mình để đưa ra lựa chọn nên mua Mass hay Whey với số tiền same same nhau.

Điều duy nhất để các bạn tăng cân đó là calo in > calo out. Mass với lượng calo cao trong mỗi muỗng sản phẩm kết hợp với lượng thức ăn bạn ăn vào hàng ngày sẽ làm bạn dư thừa calo dẫn đến tăng cân chứ bạn uống Mass mà không hấp thu được (vì vấn đề tiêu hóa, đường ruột. Chưa kể để tiết kiệm uống mỗi ngày nửa muỗng thôi) hoặc bạn tập luyện/làm việc nhiều hơn lượng calo bạn nạp vào thì bạn vẫn ốm => MASS KHÔNG PHẢI LÀ THỨ QUYẾT ĐỊNH SỰ TĂNG CÂN CỦA BẠN nên thôi mơ mộng uống Mass là tăng cân cũng như uống Whey là đảm bảo tăng cơ đi. Supp là thứ để bổ sung khi thiếu chứ không phải thần dược. Nếu supp có thể quyết định tất cả thì giàu auto đẹp. Thể hình là bộ môn đốt tiền thôi chưa đủ, bạn cần phải nổ lực rất nhiều. Đồng nghĩa nó không bỏ rơi người thiếu điều kiện, đến cuối cùng ai nổ lực thì người đó ngon hơn.

Thêm nữa, tại sao Mass chứa calo cao như vậy?. Vì nó độn rất nhiều tạp chất trong đó, kể cả carb kém chấc lượng và hàng đống hương liệu được ậm ờ đằng sau cái chất gì đó bạn chả biết, chứ bạn nghĩ calo đến từ protein à?. Thêm nữa 1g carb = 1g protein = 4 calo nhưng 1g fat = 9 calo. cao gấp đôi nên mình sẽ độn nhiều gì vào để đẩy calo lên nà, tất nhiên là fat rồi, thỏa nguyện tăng cân nhé còn tăng gì là kệ các bạn. Tăng protein để đẩy calo lên có mà ăn cám. (Whey iso được chiết tách từ các sản phẩm từ sữa như sữa, phomai nhưng lượng nó cực nhỏ tầm 1% và quá trình chiết tách qua rất nhiều giai đoạn nên đẩy chi phí lên cao, để lời không ai làm điều này, tăng lượng whey iso trong sản phẩm lên cho các bạn đâu).
Cái các bạn mong muốn là gì khi tăng cân? Tăng cơ đúng chưa? Protein mới là chìa khóa quan trọng nhất để xây dựng khối cơ chứ không phải đống tạp chấc như maltodextrin chẳng hạn (rẻ, GI cao đẩy lượng đường huyết lên cao khi đi vào cơ thể) để tăng mỡ. Mập mỡ để làm gì?. Với đó carb là thứ có rất nhiều, rẻ ngoài tự nhiên mình có thể ăn mà: khoai lang, yến mạch, các loại đậu, sữa,... vừa tốt vừa rẻ.
Tóm lại dù mục đích bạn là tăng cân hay giãm cân mà nhắm đủ điều kiện theo lâu dài thì cứ dùng whey isolate nhé.

2. Bánh ăn kiêng:
Đọc đến đến đây chắc mấy bà chị bán bánh ăn kiêng của mình vác dao ra Nha Trang chém mình mất thôi, nhưng E cần lo cho follower của E trước haha. Túc nghĩ như này, có 2 thứ bạn có thể đổ tiền vào đó là ngũ cốc mix hạt và thanh bar protein (dạng bánh nhưng hàm lượng pro trong mỗi thanh khá lớn, từ 20 – 23gr. Tuy nhiên đắt vl hihi, mỗi thanh ít nhất cũng 40 – 150k/thanh tùy hãng) chứ mấy cái bánh Whey toàn carb là carb thôi (bột/dừa bào/yến mạch,..) tỉ lệ Whey và hạt rất ít lại quá khô, chưa kể bột Whey qua nhiệt độ cao nướng bánh thì còn gì nữa đâu mà các bạn đầu tư hơn cả triệu cho 1 tháng là quá phí, để tiền đấy mua Whey uống nhanh – dễ – bổ hơn tỉ lần. Còn nếu các bạn nghĩ để ăn cho đỡ nhạt miệng, đỡ thèm ăn vặt thì oki, nó vẫn sẽ tốt hơn tà tữa, đồ chiên rán rồi. Còn bạn nào ôm mộng ăn bánh vào mông to, ngực bự thì Túc ạ, không biết nói gì thêm

3. Multivitamin:
Với nhịp sống bận rộn hàng ngày và sự phát triển của y – khoa học khiến con người phụ thuộc vào các TPBS rất nhiều, trong đó có multivitamin vì nghĩ “Uí dời, ăn biết bao nhiêu mới đủ, uống ngày 1 – 2 viên là xonggg”. Khoan!!! VITAMIN TỔNG HỢP KHÔNG THỂ THAY THẾ VITAMIN ĐẾN TỪ CÁC THỰC PHẨM HỮU CƠ bởi multivitamin là các chất dinh dưỡng cô lập được con người tạo ra theo quy trình công nghiệp mô phỏng cách thức các chất dinh dưỡng hoạt động trong cơ thể (tức value = 0). Đồng ý là về mặt hóa học các chất trong vitamin tự nhiên và tổng hợp là như nhau tuy nhiên cách tạo ra (1 bên là thiên nhiên, 1 bên do con người) khác nhau nên cách cơ thể phản ứng lại cũng khác nhau. Khi ăn bạn không chỉ ăn riêng lẻ 1 món mà mix các loại với nhau trong cùng 1 bữa ăn nên enzyme, vitamin, khoáng chất, co-factor cho phép tối ưu sử dụng. 1 số chất trong multivitamin được sử dụng khá dễ, 1 số lại không. Chưa kể nó ở dạng cố định nên cái bạn thiếu nó lại không bổ sung nhiều, cái bạn dư nó lại bổ sung thêm gây ra dư thừa vitamin. Cùng đó về lượng cũng như chất có thể được NSX khai gian.
Nếu bạn muốn sử dụng hãy đi khám xem mình thiếu vitamin và khoáng chất nào rồi sử dụng bằng vitamin đơn chất hoặc bổ sung từ thực phẩm hữu cơ. Túc mua 1 lọ multivitamin quăng long lốc ở nhà thấy tiếc ghê.

4. Sản phẩm đốt mỡ:
Chán á, nghe PR mà chán áaaa . Nếu có sản phẩm đốt mỡ thì người giàu không – bao – giờ mập nhé. Hỗ trợ thì có lí, nhưng về bản chất hỗ trợ ở đây là nó làm cho nội tạng bạn đập nhanh hơn, làm việc công suất hơn dẫn đến đốt calo nhiều hơn. Về lâu về dài sẽ dẫn đến quý trình suy (làm nhiều quá mức có thể thì suy nhược thôi) nên Túc không mua, cũng không cho học viên mua.

5. Supperbands:
Bands thì có nhiều loại nhưng chia làm 4 loại cơ bản:
- Minibands (dạng dây cao su, thường bán 1 bộ từ 3 – 5 dây)
- Bands vải (bảng to hơn minibnads và bằng vải thun. Thường bán lẻ từng dây hoặc 1 cặp)
- Supperbands (dạng dây cao su độ mảnh nhỏ hơn minibands nhưng độ kháng lực cao hơn từ 5 – 10 lần)
- Powerband (bán theo sợi, độ nặng nhẹ khác nhau nhưng về cơ bản là dây nào cũng dài chứ không lùn ỉn như minibands).
Tại sao mình lại nói supperbands không đáng mua (tất nhiên là theo kinh nghiệm và cảm nhận của mình thôi) thì nếu bạn mới tập với bands nên chọn minibands rồi lên bands vải và powerband bởi sự kháng lực của supperbands quá lớn, nó cứng ngắt à, đùi trâu như Túc mang vào tập còn hộc cả hơi nên việc cảm nhận cơ khá khó, toàn vào đùi vì cố dùng sức đá. Minibands có thể dùng tập cả tay và lưng xô chứ supper là bó tay vì không kéo nổi dời ơi. Với cả nó đắt nữa, mua thấy phí. Chẹp.