Huỳnh Vương Anh Túc là blog chia sẻ kiến thức fitness. Hướng dẫn các bạn nữ tập gym hiệu quả.

Các phương pháp giảm cân sai lầm

- Tổng quan các phương pháp giảm cân sai lầm và phân tích - (Đọc và hiểu hết bài này là các bạn hơn nhiều PT rồi đó. Cố đọc để trang bị kiến thức cho mình và người thân. Ai hỏi còn biết phân tích, chứ mình đúng mà không giải thích được thì không ai tin đâu).

- Các phương pháp giảm cân hiện nay có 3 loại chính: thuốc/thực phẩm/trà giảm cân, hydroxycut, đeo latex.

Các phương pháp giảm cân sai lầm

+ Đầu tiên thuốc/thực phẩm giảm cân:

Đời này không có gì tốt mà dễ hết các bạn. Kể cả các bạn có nhiều tiền để PTTM thì các bạn cũng phải nổ lực giữ vì mỡ không tự nhiên sinh ra càng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển hóa calo redundancy từ đồ ăn thành mỡ bụng yêu dấu của các bạn thôi.

Các bạn nhắm mình đủ tiền hút mỡ bao nhiêu lần? Và cứ trung bình 5 ca hút mỡ sẽ có 1 - 2 ca có biến chứng, nếu phần da chùng nhiều thì buộc sẽ cắt và khâu lại nên việc có vết sẹo dưới bụng (tùy cơ địa và chăm sóc mà sẹo mờ hay sẹo lồi) kinh lắm.

Vậy nếu muốn đẹp nhanh mà không có tiền PTTM cũng không muốn đi tập thì cách các bạn lựa chọn chính là thuốc/ trà/thực phẩm giảm cân do mấy hot girl/diễn viên/hoa hậu livestream bán.

Mình nói như này để các bạn dễ suy nghĩ, nếu tiền có thể giúp bạn đẹp vĩnh viễn thì giàu không ai béo mà thường ai dễ béo nào? Người giàu.

Thuốc/thực phẩm dán mác giảm cân được chia làm 3 dòng cơ bản: thuốc làm no đầy ống tiêu hóa, các thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và các thuốc gây chán ăn.

Chúng hoạt động bằng cách tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa như nhung mao ruột nhằm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng tức là các bạn ăn nhưng không hấp thu được dẫn đến calo deficic thâm hụt calo và giảm cân.

Nhưng các bạn là cơ thể sống cần dinh dưỡng để duy tri và phát triển, nếu calo deficic quá nhiều và lâu sẽ đẩy sự trao đổi chất xuống thấp và tặng thêm combo hư nhung mao ruột.

Khi ruột đã tổn thương thì các bạn nên đi mượn tiền hết những người có thể mượn đi, Túc sợ không đủ chữa trị vì nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

. Thuốc/thực phẩm làm no ống tiêu hóa thường chứa các chất như sterculia, methylcellulose… Các chất này không được hấp thụ vào máu mà chỉ nằm trong lòng ruột, hút nước, gây trương nở và làm đầy bụng khiến người dùng thuốc không có cảm giác đói.

Thuốc gây các tác dụng phụ như trướng bụng, đầy hơi. Những người bị chứng hẹp đường tiêu hóa, chứng to kết tràng nếu dùng loại thuốc này sẽ có nguy cơ bị tắc ruột…

. Thuốc tăng cường chuyển hóa các chất gây béo trong cơ thể: Chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin, một chất có khả năng gia tăng chuyển hóa các chất béo ở tế bào. Tuy nhiên thuốc chỉ có công hiệu với chứng béo phì do thiếu thyroxin gây ra. Nó có nguy cơ làm hại tim, gây ức chế chức năng tuyến giáp nên người dùng dễ bị bướu cổ…

. Các thuốc/thực phẩm gây chán ăn: Đó là các thuốc chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự amphetamin: benzedrine, phenamin, mirapront N, isoméride, didrex, anorex, tepanil, adifax, pondéral…

Các chất này tác động lên hệ thần kinh trung ương gây khó ngủ, làm mất cảm giác đói, ăn mất ngon và không muốn ăn khiến người sử dụng giảm cân.

Nguy hiểm hơn là các bạn cố gắng nhưng cố gắng sai cách đó là dùng cả thưc phẩm/thuốc giảm cân cộng tập thể thao cường độ cao thì việc các bạn bị ngất do tụt huyết áp thậm chí đột quỵ là có thể xảy ra.

Vậy nên cố gắng là tốt, nhưng cố gắng mù quáng thì thật tệ. Đó là lý do mình ngày ngày mò mẫm đọc tài liệu để chia sẻ với các bạn. Chứ khi mình lên thạc sĩ/tiến sĩ mới được viết thì khổ thân các bạn quá rồi.

+ Thứ 2 Hydroxycut:

Đối với các bạn đi tập và có tìm hiểu chắc biết đến các sản phẩm Hydroxycut đúng không?. Đối với mình đây không nên gọi là sản phẩm đốt mỡ, tên đúng của nó là sản phẩm hỗ trợ tăng cường đốt calo qua việc cơ bản là nó làm nội tạng các bạn hoạt động nhiều hơn, ví như tim đập 10 nhịp 1 phút thì giờ lên 15 -20 dẫn đến tốn calo nhiều hơn, giảm cân nhưng về lâu về dài nó làm suy yếu hoặc suy kiệt vì làm việc quá sức.

Ngoài ra bình thường cơ thể mình sẽ đốt carb trước khi đốt fat bởi gluxit (nhóm đường) cấu tạo từ các nguyên tố cacbon, hydro, oxy theo tỉ lệ 1C : 2H : 1O và gần như là thế, nếu có chỉ lệch một chút ví dụ C12H22O11

+ Lipid (chất béo) cũng được cấu tạo từ C, H, O nhưng tỉ lệ oxy/cacbon thấp hơn nhóm đường rất nhiều, bởi vì cái chuỗi phân tử của lipid nó là "biến" có thể thay đổi, nhưng luôn chứa 2 oxygen thôi (Mỗi axit béo có một nhóm chức carboxyl (COOH)

KẾT LUẬN LÀ LIPID CÓ TỈ LỆ OXY/CACBON THẤP HƠN GLUXIT

Thế này, khi mà mình hoạt động mạnh, nói chung là tập nặng thì mình cần tiêu thụ rất nhiều oxy vì hô hấp tế bào tăng, tức là tế bào cần nhiều oxy và thải ra nhiều co2.

Vậy thì do tỉ lệ oxy/cacbon của đường lớn hơn của mỡ rất nhiều nên cơ thể ưu tiên dùng đường để làm năng lượng tiêu thụ cho việc tập nặng. Vì vậy khi này hydroxycut sẽ đẩy nhanh quá trình đốt fat sau cảb lên nhưng không đáng kể và vì vậy mình thấy không đáng mua, không nên mua.

Mình biết cái này liên quan đến chén cơm như bài viết của mình về Mass nên các bạn sẽ phản đối nhưng đó là chuyện của các bạn, mình tiếp nhận các góp ý nhưng không tiếp nhận sự công kích.

Còn các bạn khách hàng thì hãy đọc thật nhiều thông tin (đừng từ người/page bán sản phẩm) rồi tự quyết định cho mình. Túc chỉ có thể nêu ra quan điểm và phân tích đến đây thôi.

+ Thứ 3 đeo latex mù quáng:

Các bạn tưởng tượng cơ thể các bạn là 1 tuýp kem với mỡ là kem trong tuýp. Các bạn siết đai như lấy tay bóp giữa tuýp kem mà không mở nắp (không có sự thâm hụt calo) thì kem sẽ trồi lên đầu sẽ tụt xuống dưới chứ làm gì có mùa xuân nó mất đi các bạn. Nó sẽ gây chèn ép nội tạng nếu sử dụng trong thời gian dài liên tục.

Chưa kể khi ăn thức ăn trôi xuống ép vào cơ hang vị kéo dài dẫn đến bệnh da dày như trào ngược thực quản. Phần gọng o ép tì đè tích mồ hôi gây ngứa, mụn rộp, thay đổi sắc tố da.

Latex có tác dụng định hình eo tạm thời, 1 số thiết kế có thể giúp hỗ trợ giảm chấn thương lên vùng lưng nhưng tuyệt đối không có chuyện đeo latex giảm mỡ. Nếu đeo chỉ nên tối đa 12h/ngày và siết từ từ nha.