Huỳnh Vương Anh Túc là blog chia sẻ kiến thức fitness. Hướng dẫn các bạn nữ tập gym hiệu quả.

Sự liên kết giữa não bộ, xương khớp và cơ bắp

Bạn có thể thấy có những người kích thước cơ thể rất to nhưng lại chậm chạp và khá yếu, nhưng cũng có những người nhỏ con lại rất khỏe, có thể nâng vác những vật có khối lượng lớn hơn trọng lượng cơ thể trong 1 khoảng thời gian nhất định. Việc bạn có trọng lượng hay khối cơ to chỉ là 1/3 phần của vấn đề thuộc về sức mạnh và sự linh hoạt, 2 phần còn lại chính là não bộ và xương khớp. Tất cả ba hệ thống phải làm việc cùng nhau hoặc được liên kết (chuỗi) để tạo ra chuyển động (động học).
 
Đầu tiên ở H1 các bạn sẽ thấy hệ thần kinh. Hệ thống thần kinh bao gồm hàng tỷ tế bào thần kinh truyền thông tin
khắp cơ thể, thông qua hai hệ thống phụ thuộc lẫn nhau: hệ thống thần kinh trung ương
(não và tủy sống. CNS) và hệ thần kinh ngoại biên (dây thần kinh phân nhánh từ não và tủy sống. PNS). Hệ thống thần kinh tập hợp thông tin về môi trường bên ngoài và bên trong, xử lý thông tin và sau đó phản hồi. Hệ thần kinh có ba chức năng chính, đó là cảm giác (nhận ra những thay đổi), tích hợp (kết hợp thông tin và diễn giải nó) và vận động (tạo ra một cơ thần kinh phản ứng).

H2 và H3 là giải phẩu của cơ bắp. Các bạn chú ý vào H2 sẽ thấy trục cơ (muscle spindles). Trục cơ là các thụ thể cảm giác trong các cơ chạy song song với cơ bắp và rất nhạy cảm với sự thay đổi chiều dài cơ và tốc độ dài của cơ. Khi một cơ specifi c được kéo dài, các trục trong cơ bắp đó cũng được kéo dài, từ đó truyền tải thông tin về chiều dài của nó đến CNS thông qua các tế bào thần kinh cảm giác. Một khi thông tin từ các trục cơ đến não có thể xác định vị trí của các bộ phận cơ thể khác nhau.
Trục cơ bắp cũng giúp điều chỉnh sự co cơ thông qua sự kéo dài
cơ chế phản xạ ex. Phản xạ căng cơ là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với sự kéo dài kích thích trong cơ bắp. Khi một trục cơ bắp được kéo dài, một xung ngay lập tức
gửi đến tủy sống, và một phản ứng để co lại cơ bắp được nhận trong vòng 1- 2 mili giây. Phản ứng thần kinh nhanh chóng được thiết kế như một cơ chế bảo vệ ngăn chặn quá mức và tổn thương cơ tiềm ẩn. VD như khi bạn chạm vào 1 vật nóng ngay lập tức các thụ thể cảm giác ở đầu ngón tay sẽ tiếp nhận truyền xung thần kinh lên não, não ngay lập tức phân tích và truyền luyện cho cơ bắp co lại để giật tay ra, tất cả đều rất rất nhanh, không là ăn cits.

H4 là hệ thống xương. Hệ thống xương phục vụ nhiều chức năng quan trọng: cung cấp hình dạng và hình thức cho cơ thể (Khung xương là thứ không thể thay đổi qua tập luyện (trù khi thay đổi theo chiều hướng xấu đi do tập sai form hoặc tư thế di chuyển sai cách) nên mới có từ “tạng người”. Có nghĩa là nếu khung xương bạn to bạn tập chết bỏ cũng không thon mảnh được, nhưng ngược lại có thể nếu có sự tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để bồi đắp khối cơ nhưng chỉ ở mức độ nào đó thôi). Ngoài ra còn hỗ trợ, bảo vệ, cho phép chuyển động cơ thể, tạo máu cho cơ thể và lưu trữ khoáng chất. Khi nhắc đến xương mọi người hay nghĩ đến bổ sung canxi thì có 1 bài khá hay Túc để link ở đây:

Tóm lại việc bạn khỏe hay không nó không chỉ đến từ khối cơ mà còn ở não bộ và hệ thống xương cho nên bạn cần lưu ý đến cả 3 vấn đề để phát huy sức mạnh tối đa. Đọc thêm: