Huỳnh Vương Anh Túc là blog chia sẻ kiến thức fitness. Hướng dẫn các bạn nữ tập gym hiệu quả.

Sức mạnh không chỉ đến từ cơ bắp

Chúng ta mặc định rằng người có khổi lượng cơ càng to sẽ càng khoẻ, đó cũng là lí do khi phải bưng vật nặng gì đó thì đứa tập tạ trong team sẽ được ưu ái “nhờ” đi bê.

Bê không nổi tụi còn lại chửi: “tập tạ mà không bê nổi à?!”. Cũng như có những VĐV thể hình khối lượng muscle khá cao nhưng không thể nâng vật nặng tầm 85% trọng lượng cơ thể như VĐV cử tạ. Vậy bạn bắt đầu lung lay về suy nghĩ: “cơ càng to càng khoẻ chưa?”.

Khối cơ cao là nền tảng cho sức mạnh, không ai nhiều cơ mà yếu cả. Tuy nhiên nếu muốn thực sự bùng nổ sức mạnh trong những lúc cần thiết (Vd phá 1RM) thì cần thêm 1 yếu tố quan trọng nữa: THẦN KINH.

Sức mạnh không chỉ đến từ cơ bắp

Ai “thần kinh không vững” thì thường không thành công, bởi vì mới nắm tay vào đòn đã run, đầu óc gào thét: “mày không làm được đâu. Mày sẽ bị chấn thương. Dừng lạiiii” và bạn sợ, bạn bỏ cuộc.

Hoặc tệ hơn chỉ trong vài giây ngắn ngủi không tập trung thần kinh được trong lúc thực hiện 1RM bạn sẽ chết ở điểm đó dù thực sự là BẠN HOÀN TOÀN CÓ THỂ.

Trung tâm điều khiển cao cấp nhất là não bộ với sự toả đi của tuỷ sống. Các dây thần kinh ngoại biên toả nhánh tiếp nhận kích thích từ tay, mắt, mũi, da,... truyền về thần kinh.

Tại nơi đây não bộ sẽ phân tích, tổng hợp, huy động các nhóm cơ cần thiết thức dậy và kết nối với nhau kích hoạt tối đa sức mạnh để hoàn thành chuyển động với tốc độ ánh sáng.

Có nghĩa là NẾU 1 NGƯỜI CÓ KHỐI LƯỢNG CƠ TO NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC NÃO BỘ KÍCH HOẠT CÙNG LÚC TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÓ THÌ CƠ BẮP SẼ BỊ GIÃM ĐI SỨC MẠNH THẬT SỰ NÓ CÓ THỂ.

Khi các bạn tập DL chẳng hạn, đâu phải mỗi lưng xô làm việc mà là cả mông đùi, core, tay,... để giãm tải lực lên nhóm cơ chính. Cho nên nếu mỗi lưng xô làm việc thì áp lực sẽ lớn hơn và sức mạnh bộc phát yếu hơn. Đây là lí do Túc luôn nói học viên mình: “hãy tin vào bản thân. You can do it, trust me!”.

Bạn cần tập trung vào việc mình đang làm chứ không phải sợ hãi. Nỗi sợ sẽ nuốt chững bạn. 1 vài thứ tốt cho thần kinh như rau củ quả đậm màu, quả bơ, dầu cá, các loại hạt không tẩm gia vị,... cho nên bạn đừng sợ fats tốt nữa nha.